YouTube, trang chia sẻ video nổi tiếng thế giới, đang có những bước mở rộng nhanh chóng sang các thị trường nước ngoài mới. Trang web nổi tiếng này đã tiết lộ kế hoạch mở rộng quốc tế của mình vào đầu năm nay tại Paris, sau đó tuyên bố sẽ ra mắt 9 tên miền địa phương ở Brazil, Pháp, Ý, Nhật Bản, Hà Lan, Ba Lan, Tây Ban Nha, Ireland và Vương quốc Anh. Trong vài tháng qua, công ty thuộc sở hữu của Google này đã tung ra 8 phiên bản tên miền địa phương mới nâng lên tổng cộng 17 trang web được bản địa hóa bên ngoài Hoa Kỳ.

Youtube hiện là nền tảng chia sẻ video phổ biến nhất. Ở đây mọi loại hình video với thời lượng đa dạng, chủ đề phong phú được mọi người ở khắp nơi trên thế giới chia sẻ hàng ngày. Những chủ đề như MV ca nhạc, nấu ăn, học ngoại ngữ là những chủ đề thu hút được nhiều sự quan tâm hơn cả. Chính vì thế rất nhiều Youtuber ra đời với những clip về dạy nấu ăn, làm phim du lịch, chia sẻ kinh nghiệm, review các địa điểm nổi tiếng v.v.
Cùng với sự ra đời của các Youtuber mới thì những người nổi tiếng cũng chú ý chăm sóc kênh Youtube cá nhân của mình hơn. Chẳng hạn những ca sĩ chăm chỉ sản xuất mv ca nhạc trên youtube hơn, những diễn viên cũng chuyển hướng là Web drama và phát hành trên Youtube nhiều hơn khiến lượng người xem phân chia theo địa phương cũng tăng mạnh.
Chính vì sự phát triển mạnh mẽ đó Youtube tiến hành mở rộng hàng loạt những tên miền địa phương nhằm tiếp cận được nhiều hơn người dùng tại từng khu vực cụ thể.
Vào giữa tháng 10/2019 phiên bản tiếng Mexico được cộng đồng nói tiếng Tây Ban Nha chào đón nồng nhiệt. Một vài ngày sau, đồng sáng lập YouTube, Steve Chen, đã đăng một trang web địa phương ở Đài Loan bằng tiếng Trung Quốc. Trang web tiếng Hoa đầu tiên ở Hồng Kông đã được sử dụng vài ngày trước đó. Các lần ra mắt gần đây trong tháng này bao gồm: YouTube Canada, Youtube Đức và YouTube Russia.

Mỗi phiên bản YouTube địa phương được dịch và bản địa hóa đầy đủ cho từng quốc gia bao gồm nội dung (Video nổi bật, Video giám đốc, Khuyến mãi), cũng như giao diện, tìm kiếm, hỗ trợ người dùng và các tính năng cộng đồng như xếp hạng video, chia sẻ và gắn cờ nội dung. Các phiên bản được bản địa hóa trên YouTube YouTube giúp xem và tạo video dễ tiếp cận hơn với những người không nói tiếng Anh trên toàn cầu.
Để chuẩn bị cho sự phát triển của Youtube địa phương trong tương lai những người làm dịch vụ sản xuất tvc quảng cáo cần tìm cách thích nghi ngay từ bây giờ để tăng tính cạnh tranh. Để thu hút được người dùng xem video thì nội dung là quan trọng nhất vì vậy cần chú ý đến kịch bản quay mv ca nhạc, kịch bản quay quảng cáo… Cần có những nội dung độc đáo, gây sự tò mò khiến người dùng bị thu hút ngay trong khoảng 15 giây, từ đó theo dõi và tương tác với video nhiều hơn.
Việc thay đổi này của Youtube mang đến cơ hội phát triển cũng như thách thức rất lớn không chỉ với những người sáng tạo nội dung trên Youtube mà còn với cả những mạng xã hội chia sẻ video khác thậm chí ngay cả với chính bản thân Youtube. Những người sáng tạo nội dung sẽ ưu tiên lựa chọn Youtube địa phương để chia sẻ những clip của mình hay sẽ sử dụng những trang chia sẻ khác vì độ cạnh tranh trên Youtube là không nhỏ. Bên cạnh đó, những nhà quảng cáo cũng đặt ra câu hỏi quảng cáo trên Youtube địa phương có khác gì so với Youtube truyền thống. Tất cả những thắc mắc này sẽ dần được giải đáp khi Youtube địa phương đi vào hoạt động ở hầu hết các quốc gia. Nhưng dù thế nào, chúng tôi vẫn cho rằng nội dung là điều quan trọng nhất tác động đến mức độ tương tác của người dùng Youtube. Vì vậy hãy dành sự quan tâm đặc biệt cho yếu tố này cho dù nền tảng bạn sử dụng là gì đi nữa.